แม้ว่าสภาพอากาศหนาวอาจจะทำให้ระยะทางการวิ่งของรถ Tesla และรถ EV ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งลดลง แต่ทว่างานวิจัยใหม่มีผลลัพธ์ที่น่าสนใจคือ สภาพอากาศเย็นส่งผลดีกว่าต่อสุขภาพของแบตเตอรี่ Tesla ในระยะยาวโดยช่วยยืดอายุการใช้งานได้เล็กน้อย

แพลตฟอร์ม Recurrent ที่เข้าถึงข้อมูลรถ Tesla กว่า 12,500 คันในสหรัฐฯ ผ่านซอฟต์แวร์ ได้เก็บสถิติแล้วพบว่าอุณหภูมิในสภาพแวดล้อมมีผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ในระยะยาว

โดยคะแนนสุขภาพแบตเตอรี่ของรถ Tesla Model Y ปี 2020 ในภูมิภาคที่มีอากาศค่อนข้างเย็นหรือภูมิภาคชายฝั่งโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 95 คะแนน ในขณะที่ในภูมิภาคที่มีอากศร้อนคะแนนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 92 คะแนนเท่านั้น

ซึ่งคะแนนสุขภาพของแบตก็มีความหมายตรงไปตรงมาคือ หมายถึง % ของระยะทางที่ใช้งานได้จริงเมื่อเทียบกับระยะทางที่แบตเตอรี่ใช้งานได้หลังออกจากโรงงานผลิต

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเดิมอย่างการที่ในสภาพอากาศหนาวสุดขั้ว แบตเตอรี่ของรถ EV จะให้ระยะทางที่น้อยลงต่อการชาร์จหนึ่งรอบก็ยังเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะต้องใช้พลังงานส่วนหนึ่งไปเพื่อสร้างความร้อนให้แบตเตอรี่ทำงานได้ตามปกติ แต่ในระยะยาวดูเหมือนว่าอากาศเย็นจะส่งผลดีต่อแบตเตอรี่อยู่เหมือนกัน

สำหรับอุณหภูมิที่เหมาะสมที่มีผลดีต่อสุขภาพแบตเตอรี่ EV ระยะยาวคือ ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส หากใข้งานในอุณหภูมิสูงกว่านั้นจะเริ่มกัดกร่อนสุขภาพแบตเตอรี่ ในแบบที่คล้ายกับการสูบบุหรี่ที่กัดกร่อนสุขภาพของคนนั่นเอง

นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ทาง Recurrent ได้เผยข้อมูลว่าอายุการใช้งานแบตของ Tesla ไม่ได้รับผลกระทบจากการชาร์จเร็ว (Supercharging) เป็นประจำแต่อย่างใด

SOURCE