ในตอนนี้ทาง TSMC กำลังวางแผนที่จะผลิตชิปขนาด 1nm ชิปขนาดเล็กที่สุดในโลก ทว่าแผนการนี้ต้องเผชิญกับการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ที่จะมีการสร้างโรงงานผลิตชิปขนาด 1nm แห่งแรกของ TSMC ทำให้บริษัทต้องมองหาพื้นที่ใหม่ในการสร้างโรงงานดังกล่าว

เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ชิปขนาด 1 นาโนเมตรจะยังไม่ถูกผลิตใช้จริงใน 3-4 ปีนี้แน่ๆ เพราะ iPhone 15 Pro ใช้ชิปขนาด 3 นาโนเมตร และ iPhone 16 Pro ที่จะเปิดตัวในปีหน้าจะใช้ชิปขนาด 3 นาโนเมตรเวอร์ชั่นอัปเกรดที่ผลิตด้วยกระบวนการ N3E

อีกทั้งยังต้องผ่านขั้นตอนการผลิตชิป 2 นาโนเมตรให้ได้เสียก่อนภายในปี 2025 จึงต้องรออีกนานกว่าจะได้เห็นชิปขนาด 1 นาโนเมตรถูกใช้ในสมาร์ตโฟน

อย่างไรก็ตาม TSMC มีแผนจะสร้างโรงงานผลิตชิป 1 นาโนเมตรแห่งแรกของโลกในเมือง Longtan ทางตอนเหนือของไต้หวัน แต่ประชาชนในพื้นที่กังวลว่าการสร้างโรงงานดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของพวกเขา ประกอบกับพวกเขาไม่ต้องการย้ายออกจากพื้นที่นี้

ทาง TSMC จึงได้ประกาศว่าจะเคารพความต้องการของประชาชนในพื้นที่และจะไม่สร้างโรงงานผลิตชิปขนาด 1 นาโนเมตร ในพื้นที่ดังกล่าวและจะทำงานร่วมกับรัฐบาลในการหาพิ้นที่ที่เหมาะสมสำหรับสร้างโรงงานผลิตชิป 1 นาโนเมตรต่อไป

SOURCE