สำหรับวันนี้เรากลับมากันอีกครั้งนึง สำหรับการรีวิวโน้ตบุ๊กซึ่งวันนี้พี่แม็กจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ โน้ตบุ๊กรุ่นใหม่จากแบรนด์ Lenovo โน้ตบุ๊กรุ่นนี้หากดูจากสเปคและการดีไซน์แล้ว เรียกได้ว่าเอาใจคอเกมและสายทำงานเลยทีเดียว 

รุ่นนี้มาพร้อมกับขุมพลังที่เต็มเปี่ยม อย่าง Intel® Core™ i9-14900HX เเละนี้คือ Legion Pro 5i 16IRX9 เกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่มาพร้อมกับ ดีไซน์ตัวเครื่องสวยหรูระดับพรีเมียม หน้าจอบาง ตัวเครื่องหรูหราทันสมัยมาพร้อมกับสเปกเเละประสิทธิภาพสูง จาก CPU Intel® Core™ 14th Gen HX รุ่นใหม่ล่าสุด จับคู่กับ GPU Nvidia RTX 40 Series ( RTX 4070 8GB GDDR6 )

ที่แน่นอนให้ในเรื่องของประสิทธิภาพในการเล่นเกมขั้นสูง เป็นกราฟิกการ์ดที่นักเล่นเกมรู้จักกันเป็นอย่างดี มี DLSS3 ที่จะมาช่วยในเรื่องของการเพิ่มเฟรมเรตในการเล่นเกมให้มากขึ้น รวมถึง ยังมี Panoramic Ray Tracing ที่ช่วยให้มีความสมจริงและมีมิติมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่สเปกรุ่นจัดว่าเด่นเลยทีเดียว สายเกมส์ว่าไง ? 

Legion Pro 5i 16IRX9 นั้นจะมาพร้อมกับการใช้งาน สูงสุด 24 คอร์ รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง CPU Intel® Core™ 14th Gen HX อย่าง i9-14900HX ที่ถือว่าสุด 

ส่วนการ์ดจอโดยมาพร้อมกับ GPU NVIDIA RTX 4070 8GB GDDR6 140W รุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 16 WQXGA + IPS 240Hz นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับ Keyboard แบบ 4-Zone RGB 

ตัว NVIDIA GeForce RTX 4070 GPU 8GB GDDR6 และ  MAX 140W อีกด้วยทั้งนี้ยังมาพร้อมกับ RAM 2x 16GB ( UPTO 32 GB ) DDR5-5600MHz และให้Storage มาเป็นแบบ M.2 2280 SSD 1TB  มาพร้อมกับพอร์ต  USB3.2 Gen1 & USB3.1 Gen 2 และ  RJ45 / HDMI รวมถึง USB 3.2 Type-C ดีไซน์ตัวเครื่องสวยเรียบหรูดูทันทันสมัย มาพร้อมกับน้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม

DESIGN

Legion Pro 5i 16IRX9 สำหรับการออกแบบดีไซน์ในรุ่นนี้ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของทาง Lenovo เหมือนกับในรุ่นก่อนๆที่ผ่านมา เรียบหรูแต่ดูดุดันถือใช้งานได้แบบหลากหลาย

ถ้าหากถามว่าชอบตรงไหน ก็คงจะเป็นการดีไซน์ตัวเครื่อง ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ดูมีความเป็นเกมมิ่งมาก

ตัวเครื่องยังคงสามารถพกพาออกไปทำงานได้แบบสบายๆ ตัวเครื่องมาพร้อมกับสี Gray ฝาหลังที่ให้มาจะดูเรียบๆ ตรงฝาตัวเครื่อง

ตัวบริเวณตรงข้อพับมีการออกแบบมาได้แข็งแรงทนทาน มีการออกแบบมาให้มีการปรับใช้งานได้หลายระดับ ข้อพับมีความหนืดไม่โครงเคร่ง และวัสดุตัวเครื่องฝาหลังจะมาพร้อมกับ Aluminium 

ทางด้านของการใช้งานคีย์บอร์ดในรุ่นนี้เรียกได้ว่า มีการออกแบบมาได้สวยโดดเด่นเเละทันสมัย ตัวคีย์บอร์ดมาพร้อมกับไฟ RGB แบบ 4-Zone ที่สามารถปรับแต่งได้อย่างหลากหลาย ตัวคีย์บอร์ดมีปุ่มกดที่มีขนาดใหญ่กำลังดี Legion TrueStrike

คีย์บอร์ดนั้นถูกออกแบบมาเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะ เน้นในเรื่องความแม่นยำในการกดด้วยระยะห่างไม่ถึง 1.5 มม. มาพร้อมกับปุ่มลูกศรแบบ Full-size และมีชุดปุ่มตัวเลขด้านข้าง 

มีการวางตำแหน่งของปุ่มการใช้งานพวก คีย์ลัดต่างๆ และการออกแบบดีไซน์มาได้โดนใจของคอเกม

ด้านบนของหน้าจอของรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับ Wabcam ความละเอียดแบบ FHD  พร้อมกับขอบจอที่บางเฉียบ

ในส่วนของด้านล่างตัวเครื่องเราจะเห็นช่องระบายอากาศ มีการออกแบบช่องต่างๆเยอะขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ เพื่อสามารถระบายความร้อนได้เร็วแรง ด้วย Legion ColdFront ด้วย Cooler และ ระบบพัดลมทรงพลังกว่าที่เคยเพื่อให้เวลาที่ใช้งาน Legion Pro 5i ใช้งานได้ลื่นไหล นอกจากนี้ในรุ่นนี้ยังมีท่อ Heat Pipe ที่จะมาช่วยให้เครื่องไม่อืดไม่ค้างไม่ร้อนขณะที่เราใช้งานเป็นเวลานานๆ ส่วนบริเวณใต้ ลำโพงจะให้มาทั้งหมด 2 มุม 

SPEC

  • Intel® 14 Gen Core™ I9 Processor
  • Windows 11 Home
  • 16”  WQXGA 16:10 240Hz ( 2560 x 1600 ) ค่าสี 100% DCI – P3 
  • GRAPHICS NVIDIA® GeForce RTX™ 4070 ( 8GB GDDR6) 
  • MEMORY DDR5-5600 2x 16GB 
  • STORAGE 1TB SSD M.2 2280 PCle 4.0×4 NVMe
  • WEBCAM FHD 1080 
  • KEYBOARD 4-Zone RGB with Number-pad 
  • COMMUNICATION Intel® Wi-Fi 6e  Bluetooth 5.2
  • 1x USB-A (USB 5Gbps / USB 3.2 Gen 1), Always On
  • 3x USB-A (USB 5Gbps / USB 3.2 Gen 1)
  • 1x USB-C® (USB 10Gbps / USB 3.2 Gen 2), with Lenovo®
  • PD 140W and DisplayPortTM 1.4
  • 1x USB-C® (USB 10Gbps / USB 3.2 Gen 2), with
  • DisplayPortTM 1.4
  • 1x HDMI® 2.1, up to 8K/60Hz
  • 1x Headphone / microphone combo jack (3.5mm)
  • 1x Ethernet (RJ-45)
  • • 1x Power connector
  • SPEAKER 2x 2W Speaker, Hi-Res Audi Certified,Nanimic
  • BATTERY 80Whr/Adapter 300W
  • 363.4 mm x 261.75 mm x 21.99-26.95 mm
  • 2.5KG 

PERFORMANCE

ในรุ่นนี้ใช้งาน Intel® 14 Gen Core™ I9 – 14900HX ส่วนการ์ดจอ GPU จะใช้งานNVIDIA® GeForce RTX™ 4070 ( 8GB GDDR6) Boost Clock 2175MHz , TGP 140W นอกจากนี้ยังมีพวก Panoramic Ray Tracing มาให้ด้วย พร้อมกับ Ram ให้มา DDR5-5600 ส่วน SSD PCle® Gen4 SSD M.2 มากับ Windows 11  ติดตั้งมาให้จากในกล่อง หากดูจากสเปคเเล้วถือว่ารุ่นนี้ให้สเปคมาแบบครบครัน จะเอามาเล่นเกมระดับ AAA ใช้งานตัดต่อ เรนเดอร์ แต่งรูป ทำเอกสาร ได้อย่างสบาย มีเกินการใช้งานต่างๆที่เราต้องใช้งานไปเเล้วจริงๆ สเปคนี้พร้อมใช้งานแล้ว นอกจากนี้ภายในเครื่องยังมีโปรแกรม Lenovo Vantage ที่จะมาช่วยให้เราสามารถปรับแต่งการใช้งานต่างๆได้แทบจะทั้งหมด

PC MARK 

รุ่นนี้ต้องบอกว่าเรื่องผลคะแนนต่างๆทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง บอกเลยว่าเป็นเลขคะแนนที่เรียกว่าค่อนข้างสูงสำหรับสเปกการใช้งานรวมไปถึงการเล่นเกม ซึ่งยังมีการรองรับการใช้งานทั่วไปได้สบายๆทั้ง Woed การตัดต่อ การเรนเดอร์ไฟล์ใหญ่ๆ ทำกราฟิก 3 มิติ งานออกแบบต่างๆในรุ่นนี้รองรับได้สบาย

CINEBENCN / DISK MARK 

ได้มีการทดสอบ R23 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนถือได้ว่าอยู่ระดับน่าประทับใจเเละทำออกมาได้สูงมากๆ ในส่วนที่มีการทดสอบคะแนนแนวทางด้านของCPU (Multi Core) ทำคะแนนไปได้ 26233 pts และส่วน CPU (Sing Core) ทำคะแนนไปได้ 2122 pst  และแน่นอนว่าในการทดสอบในสภาพอากาศปกติไม่มีแอร์เช่นเดิมคะแนนที่ออกมาก็ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมากๆเเล้วจริงๆ

SCREEN

ทางด้านหน้าจอรุ่นนี้จะพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 16 นิ้ว แบบ ความละเอียดระดับQHD ( 2560 x 1600 ) Refresh Rate 240Hz 16:10 จากการที่ได้ลองใช้ในรุ่นนี้สามารถแสดงสีสันได้ดีอยู่ในระดับที่ใช้งานในรูปแบบต่างๆได้แบบสบายๆ หน้าจอคมชัดใหญ่สวยงาม สามารถใช้งานได้แบบหลากหลาย  

หน้าจอมาพร้อมกับขอบจอที่ดูบางขึ้นกว่าปีก่อน ทางด้านของการทำงาน เล่นเกม ดูหนัง ให้ความรู้สึกที่เต็มตา การทำงานหรือเล่นเกม เเต่ถ้าใครที่จะเอามาทำงานทางด้านกราฟฟิกจริงๆ อาจจะยังไม่ได้สุดถึงระดับนั้น ตัวหน้าจอแสดงผลที่มีค่ารีเฟรชเรตถึง 240Hz ที่ให้มาเวลาที่เอาไปเล่นเกมแนว AAA ทำให้มีหน้าจอที่ลื่นไหล เหมาะกับการทุกการใช้งานจริงๆ

SPEAKER

ทางด้านของลำโพงจากการใช้งานทดสอบเสียงแล้วนั้นคุณภาพเสียงค่อนข้างดี อาจจะเป็นเพราะว่าในรุ่นนี้ มาพร้อมกับลำโพงคู่ ที่มีการวางตำแหน่ฃอยู่บริเวณทางด้านซ้ายและขวาของตัวเครื่อง มีเสียงเบสแน่นๆ เสียงดังฟังสนุก เวลาเล่นเกมต่างๆจากที่รอง ตัวลำโพง ให้มิติเสียงที่ค่อนข้างแม่นยำ ถือว่าลำโพงของรุ่นนี้ จะเอามาเล่นเกม ก็ได้ หรือจะเอามาฟังเพลงก็ดี

CONNECTOR 

ทางด้านของการเชื่อมต่อในรุ่นนี้ ต้องบอกเลยว่ามาพร้อมกับพอร์ตการใช้งานที่ให้มาแบบจัดเต็มสุดๆ เท่าที่เคยใช้งานมา สามารถรองรับทุกการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ การต่อกับหน้าจอแยก การดีไซน์การจัดวางพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ มาให้ที่ตัวเครื่องก็ยังคงจัดเรียงเป็นระเบียบไว้ทางด้านหลังของตัวเครื่อง เเละ ข้างๆตัวเครื่องโดยพอร์ตที่ใช้งานที่ให้มาได้แก่ 

พอร์ต 1x USB-A ( USB 5Gbps / USB 3.2 Gen 1 ), Always On

• 3x USB-A ( USB 5Gbps / USB 3.2 Gen 1 )

1x USB-C® ( USB 10Gbps / USB 3.2 Gen 2 ), with Lenovo®

PD 140W and DisplayPortTM 1.4

• 1x USB-C® (USB 10Gbps / USB 3.2 Gen 2), with

DisplayPortTM 1.4

• 1x HDMI® 2.1, up to 8K/60Hz

• 1x Headphone / microphone combo jack (3.5mm)

• 1x Ethernet (RJ-45)

• 1x Power connector

พร้อมยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.2 และ Wi-Fi 6e 

GAMING 

ต่อมาเรามาพูดถึงจุดเด่นของรุ่นนี้กันดีกว่า อย่างที่บอกไปในรุ่นนี้เป็นโน้ตบุ๊คที่ออกแบบมาในด้านของการเล่นเกม ในสเปกข้างต้นที่เคยบอก รุ่นนี้มาพร้อมกับจุดเด่น ประสิทธิภาพการใช้งานที่เร็วแรงแบบสุดๆ อย่าง Intel®  14 Gen HX สูงสุด 24 คอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Max Turbo สูงสุด 5.8 Ghz  มีเทคโนโลยี OverBoost ทำให้ CPU และ GPU แรงขึ้น และมาพร้อมกับ GPU ตัวแรงอย่าง Nvidia Geforce RTX 40 Series ซึ่งก็มีจุดเด่นทางด้านของการเล่นเกมหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ประสิทธิภาพของซีพียูที่พัฒนามามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทางด้านของ GPU Nvidia Geforce RTX 40 ที่ให้มาอย่าง RTX 4070 ยังมีการอัปเกรดไปสู่ DLSS 3  จะมาช่วยให้มีเฟรมเรตดียิ่งขึ้น หลังจากได้ลองเวลาที่เล่นเกมรุ่นนี้ในหลายๆเกมไม่ว่าจะเกมอะไร ก็สามารถเล่นได้แบบสบายๆ อีกทั้งในรุ่นนี้ ยังมีในส่วนของ Panoramic Ray Tracing ทำให้เวลาที่เล่นเกมมีแสงและเงาที่สมจริงสุดๆ ในส่วนของเรื่องความร้อนนั้นยังคงทำได้ดีมากๆในแง่ของเวลาเล่นแล้วเอามือวางบนเครื่อง เครื่องจะไม่ค่อยร้อนเลย อาจจะเป็นเพราะว่ารุ่นนี้มีการออกแบบพัดลม มาดีกว่ารุ่นก่อนๆ และ มีช่องระบายความร้อนที่ใหญ่ขึ้น 

 

Lenovo Legion Pro 5i 16IRX9

“ สเปกโหด หน้าจอใหญ่ 16 นิ้ว 240 Hz มาพร้อมประสิทธิภาพการใช้งานที่เต็มกว่าในรุ่นผ่านๆมา  ”

เอาเป็นว่าในเกมมิ่งโน้ตบุ๊กรุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่นที่ทำออกมาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะเรื่องของการเล่นเกม ทางให้คะแนน ก็ขอให้เต็ม 10/10 สิ่งที่ชอบมาที่สุดคือ น้ำหนักตัวเครื่องและดีไซน์ มีการออกแบบมาได้เป็นอย่างดี ตัวเครื่องมาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ เวลาที่เปิดฝาพับขึ้นมาพร้อมใช้งานตลอดเวลาโดยที่ไม่จำเป็นต้องต่อหน้าจอแยก

นอกจากนี้ตัวนอกจากสเปกที่ให้มาจัดเต็มเเล้ว ทาง Lenovo ยังมีการพัฒนาโปรแกรมการใช้งานต่างๆ ให้สามารถปรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย และมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้เอง สะดวกในการใช้งาน สำหรับใครที่สนใจในรุ่นนี้จะมีราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ 70,000 บาท พร้อมกับการรับประกันจากทาง Lenovo 

ข้อดี

  • สเปกเร็วแรงตอบโจทย์ทุกการใช้งาน
  • ประสิทธิภาพการใช้งานสูง
  • เอาใจสายคอเกมมิ่งด้วย GPU NVIDIA RTX 40 Series
  • หน้าจอมีขนาดใหญ่ Refresh Rate สูงแสดงผลที่ลื่นไหล 
  • ดีไซน์เรียบหรูมากกว่าเดิม ดูเท่เอาใจสายคอเกมเมอร์

ข้อสังเกต 

  • ยังคงเป็น Wifi 6e และ BT5.2 
#BeyondPerformance
#IntelCore
#14thGen

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา  ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget