แคนาดาเตรียมเก็บภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ตามรอยสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งนโยบายนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ BYD เตรียมเข้าสู่ตลาดแคนาดา

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปประกาศอัตราภาษีใหม่ต่อรถยนต์ไฟฟ้าของจีน มีตั้งแต่ 9% ถึง 36.3% ลดลงจาก 17.4% ถึง 38.1% ที่เสนอในเดือนมิถุนายน

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด กล่าวว่า “แคนาดาจะบังคับใช้ภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน” โดยมาตรการนี้เป็นไปเพื่อ “ปกป้องการผลิตในประเทศ” จากภัยคุกคามของรถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำจากจีน

ทรูโดกล่าวอีกว่าภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีนจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2024 เพื่อเพิ่มแต้มต่อให้คนงานแคนาดาเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเท่าเทียม โดยภาษีจะใช้กับรถยนต์โดยสาร รถบัส รถบรรทุก และรถบรรทุกไฟฟ้าและไฮบริดที่กำหนด

นโยบายนี้เกิดขึ้นขณะที่ BYD ผู้ผลิต EV รายใหญ่ที่สุดของจีน เตรียมเปิดตัวรถยนต์ในแคนาดา ซึ่ง BYD เป็นแบรนด์ EV ชั้นนำในเม็กซิโกอยู่แล้ว แต่การเข้าสู่แคนาดาอาจเขย่าตลาดรถยนต์อเมริกาเหนือ

ปัจจุบัน Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวในแคนาดาที่ขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน อย่างไรก็ตาม ผู้นำด้านยานยนต์ของจีนหลายราย รวมถึง BYD กำลังมองตลาดแคนาดาอยู่

ที่มา: ELECTREK