ผ่านไปนานแล้วนับตั้งแต่ Apple ทำงานเกี่ยวกับระบบเพื่อให้ผู้ใช้กู้คืนและคืนค่าเฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์ด้วยวิธีไร้สาย สิ่งนี้ถูก นำมาใช้ครั้งแรกสำหรับ Apple Watch กับ iOS 15.4 และ watchOS 8.5 จากนั้น ขยายไปยัง Apple TV กับ iOS 17 และ tvOS 17 ตอนนี้กับ iOS 18 Apple กำลังนำระบบนี้มาสู่ iPhone 16 series แล้ว

เฟิร์มแวร์ iOS 18 สำหรับ iPhone 16 ใช้ RecoveryOS เดียวกันที่ช่วยให้ผู้ใช้คืนค่าเฟิร์มแวร์ Apple Watch และ Apple TV จาก iPhone 

สำหรับวิธีการทำงาน โดยพื้นฐานแล้ว เมื่อ iPhone 16 เข้าสู่โหมดกู้คืนด้วยเหตุผลบางอย่าง ผู้ใช้สามารถวางไว้ข้างๆ iPhone หรือ iPad อื่นๆ เพื่อเริ่มการกู้คืนเฟิร์มแวร์ อุปกรณ์อื่นจะดาวน์โหลดเฟิร์มแวร์ iOS ใหม่และถ่ายโอนไปยังอุปกรณ์ที่เสีย หมายความว่าจะไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ Mac หรือ PC เพื่อแก้ไขปัญหาเฟิร์มแวร์บนอุปกรณ์ iOS อีกต่อไป

แม้ว่าอุปกรณ์ใด ๆ ที่ใช้ iOS 18 สามารถใช้เพื่อคืนค่าอุปกรณ์ที่เสียได้ แต่ดูเหมือนว่าเฉพาะรุ่น iPhone 16 เท่านั้นที่สามารถคืนค่าแบบไร้สายได้ในขณะนี้ เนื่องจาก iPhone รุ่นใหม่มาพร้อมกับพาร์ติชันการกู้คืนพิเศษที่สามารถจัดการกระบวนการทั้งหมดได้ไม่ว่าพาร์ติชัน iOS หลักจะบู๊ตหรือไม่ 

ยังไม่ชัดเจนว่า Apple วางแผนที่จะเพิ่มระบบนี้ไปยัง รุ่น iPhone ก่อนหน้าในอนาคต หรือว่าสิ่งนี้ต้องการฮาร์ดแวร์ใหม่จริง ๆ 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นข่าวดีและก้าวสำคัญในการทำให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขปัญหาเฟิร์มแวร์ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องนำอุปกรณ์ไปที่ร้าน Apple หรือศูนย์ซ่อม

SOURCE