ผู้ใช้ iPhone 16 Pro จำนวนมากขึ้นกำลังรายงานปัญหาเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับการตอบสนองของหน้าจอสัมผัสของโทรศัพท์ ผู้ใช้ประสบปัญหาการแตะและปัดที่ดูเหมือนจะถูกเพิกเฉย ซึ่งส่งผลต่อการเลื่อน การกดปุ่ม และการกดผิดปุ่มบนคีย์บอร์ดบนหน้าจอ

จากการทดสอบ และข้อร้องเรียนออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ปัญหานี้ดูเหมือนจะเกิดจากข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ มากกว่าความผิดพลาดของฮาร์ดแวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัลกอริทึมการปฏิเสธการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจของ iOS ดูเหมือนจะไวเกินไป ทำให้การสัมผัสที่ตั้งใจนั้นถูกเพิกเฉย

ดูเหมือนว่าผู้ใช้กำลังกระตุ้นระบบเพิกเฉยการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ ผ่านการสัมผัสโดยสัมผัสส่วนอื่น ๆ ของหน้าจอโดยไม่ตั้งใจ

ปัญหานี้อาจรุนแรงขึ้นเนื่องจากขอบหน้าจอที่บางกว่าเดิมของ iPhone 16 Pro ทำให้ผิวหนังของผู้ใช้สัมผัสขอบของหน้าจอโดยไม่ตั้งใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากคุณต้องการเพียงผิวหนังเล็กน้อยเพื่อสัมผัสเพื่อกระตุ้นการปฏิเสธการสัมผัส จึงเป็นไปได้ที่ iPhone จะอยู่ในสถานะนี้โดยไม่รู้ตัว

ปัญหามีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อใช้โทรศัพท์โดยไม่มีเคส เนื่องจากง่ายต่อการวางนิ้วโดยไม่ตั้งใจบนขอบหน้าจอที่บาง อีกทั้งปัญหานี้เกิดขึ้นบน iPhone ที่รันทั้ง iOS 18 และ iOS 18.1 beta ซึ่ง Apple น่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์

อีกข้อที่น่าสังเกต ปัญหานี้ดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้นเมื่ออุปกรณ์อยู่ในโหมดพักหน้าจอล็อค ปรากฏเฉพาะเมื่อโทรศัพท์ปลดล็อค เช่น เมื่อเลื่อนดูแอปหรือปัดระหว่างหน้าโฮม สิ่งนี้บ่งชี้เพิ่มเติมว่าปัญหานี้เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์

SOURCE