Apple เปิดตัว iPhone 16 series พร้อมสีใหม่ที่สวยงาม ปุ่มใหม่สำหรับถ่ายภาพ แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น และรองรับ Apple Intelligence คุณอาจเคยได้ยินฟีเจอร์หลักทั้งหมดแล้ว แต่มีฟีเจอร์ขนาดเล็กบางอย่างที่เปิดตัวในปีนี้ที่อาจถูกมองข้ามไป

การชาร์จที่เร็วขึ้น

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus มีการชาร์จที่เร็วขึ้นกว่าเดิมทั้งกับ MagSafe และ USB-C ด้วย iPhone 16 สามารถใช้การชาร์จ MagSafe 25W และการชาร์จแบบใช้สายสูงสุด 45W ด้วย USB-C

เร็วกว่ารุ่น iPhone ก่อนหน้ามาก ซึ่งสามารถชาร์จได้สูงสุด 15W ด้วย MagSafe และสูงสุด 30W ด้วย USB-C

ความสว่างต่ำสุดที่ต่ำกว่าเดิม

iPhone รุ่นล่าสุดของ Apple รองรับความสว่างต่ำสุดที่ต่ำกว่ามาก ถึง 1 nit หากคุณเคยลองลดความสว่างของ iPhone ในตอนกลางคืนและรู้สึกว่ายังสว่างเกินไป iPhone 16 ควรแก้ไขข้อกังวลนั้น

การถ่ายภาพมาโคร

แม้ว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดตัวครั้งแรกกับ iPhone 13 Pro เมื่อปี 2021 แต่ความสามารถในการถ่ายภาพในโหมดมาโครไม่เคยเป็นไปได้สำหรับ iPhone ราคาถูกจนถึงตอนนี้ แต่ล่าสุด iPhone 16 ในที่สุดก็มีกล้องอัลตร้าไวด์ตัวใหม่ ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพมาโครระยะใกล้ได้

Wi-Fi ที่เร็วขึ้น

iPhone 16 รุ่นใหม่ทั้งหมดรองรับ Wi-Fi 7 ซึ่งให้ความเร็ว Wi-Fi ที่เร็วขึ้นสำหรับผู้ใช้ iPhone รุ่นพื้นฐาน

Wi-Fi 7 รองรับความเร็วสูงสุด 46 Gbps ซึ่งเร็วกว่า Wi-Fi 6E ที่อยู่ที่ 9 Gbps มากกว่าห้าเท่า Wi-Fi 7 ยังทำงานบนช่องสัญญาณ 320 MHz และรองรับแบนด์ 6 GHz ซึ่งช่วยลดการรบกวนและความแออัดของสัญญาณอย่างมาก

ภาพและวิดีโอเชิงพื้นที่

ท้ายที่สุด iPhone 16 ตอนนี้รองรับ Spatial Photos และ Spatial Videos สำหรับ Apple Vision Pro

Apple เปิดตัวการรองรับ Spatial Video บน iPhone 15 Pro เมื่อปีที่แล้ว แต่เป็นเรื่องใหม่สำหรับ iPhone 16 ระดับเริ่มต้น

นอกจากนี้ การรองรับ Spatial Photo ยังเป็นเรื่องใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจับภาพด้วยข้อมูลความลึก ทำให้ภาพดูดื่มด่ำได้มากขึ้นเมื่อดูบนชุด Vision Pro ที่ราคาแสนแพงของ Apple

สรุป แม้ว่าฟีเจอร์ใหม่ที่โดดเด่น เช่น Apple Intelligence, สี และปุ่มจับภาพกล้องใหม่ จะมีแนวโน้มที่จะทำให้ผู้คนอัปเกรด แต่ฟีเจอร์เล็กๆน้อยๆ เหล่านี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน