Oliver Zipse ซีอีโอของ BMW Group กล่าวว่าถึงเวลาที่จะยกเลิกแผนของสหภาพยุโรป (EU) ในการแบนยานยนต์ ICE ในปี 2035 นี่ถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างแปลก เพราะ แม้ว่ายอดขาย EV จะดำเนินไปได้ดีสำหรับ BMW และ Mini แต่ก็ออกมาต่อต้านกระแส EV

ในงาน Paris Auto Show สัปดาห์นี้ Zipse บอกกับผู้สื่อข่าวว่า EU ต้องยกเลิกแผนห้ามใช้ยานยนต์ ICE ในปี 2035 เพื่อลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ของจีน

เขายังกล่าวอีกว่าขณะนี้การห้ามใช้ ICE เป็นเป้าหมายที่ไม่สมจริงอีกต่อไป เนื่องจากยอดขาย EV ต่ำกว่าที่คาดไว้ และเงินอุดหนุนสำหรับ EV “ไม่ยั่งยืน”

และเขาเสริมว่า “การแก้ไขเป้าหมาย BEV 100 เปอร์เซ็นต์สำหรับปี 2035 … จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์ OEM ยุโรปพึ่งพาจีนสำหรับแบตเตอรี่น้อยลง” อีกทั้ง “… เพื่อรักษาเส้นทางที่ประสบความสำเร็จ เส้นทางที่ไม่ยึดติดกับเทคโนโลยีอย่างเคร่งครัดภายในกรอบนโยบายมีความสำคัญอย่างยิ่ง”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของอิตาลี Giorgia Meloni เรียกการห้ามใช้ ICE ว่า “ทำลายตัวเอง” เยอรมนีปฏิเสธการทบทวนเป้าหมายก่อนหน้านี้ และหัวหน้าสมาคมยานยนต์ของฝรั่งเศส PFA กำลังทำงานเพื่อปรับเปลี่ยนเป้าหมาย

ยอดขาย BEV และ PHEV ในยุโรปลดลง 4% ในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ BEV กำลังเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 12% เมื่อเทียบกับปีต่อปีในเดือนกันยายน แต่ตลาดรถยนต์ของยุโรปกำลังชะลอตัว โดยมียอดขายลดลง 18.3% ในเดือนสิงหาคม

ในปี 2023 ประเทศในสหภาพยุโรปอนุมัติ กฎหมายสำคัญ ที่กำหนดให้รถยนต์ใหม่ทั้งหมดต้องปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ตั้งแต่ปี 2035

โดย ณ เดือนเมษายน 2023 รถยนต์ใหม่ที่ขายในสหภาพยุโรปมีขีดจำกัดการปล่อย CO2 ที่ 95 กรัม/km ในขณะที่รถตู้ต้องไม่เกิน 147 กรัม CO2/km กฎจะเข้มงวดขึ้นอีก

ในปี 2025 เนื่องจากรถยนต์ใหม่จะถูกจำกัดที่ 93.5 g CO2/km และรถตู้ที่ 153.9 g CO2/km

ในปี 2030 ขีดจำกัดจะเข้มงวดขึ้น และท้ายที่สุดรถยนต์และรถตู้ใหม่ที่ขายในสหภาพยุโรปตั้งแต่ปี 2035 จะห้ามปล่อยคาร์บอนเลย เมื่อเข้าใกล้วันที่ดังกล่าว ความตื่นตระหนกในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์เก่าแก่ก็กำลังเกิดขึ้น

ดังนั้น สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ผลิตรถยนต์จะถูกบังคับให้จ่ายค่าปรับเป็นพันล้านดอลลาร์ – มากถึง 16.4 พันล้านดอลลาร์ – หากฝ่าฝืนขีดจำกัดการปล่อยมลพิษ โดย BMW และ Mercedes กำลังมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายเหล่านั้นในปีนี้ แต่ Volkswagen, Stellantis และ Renault กำลังมีความเสี่ยงที่จะขาดทุน ตามการวิเคราะห์ของ Bloomberg

SOURCE