รายงานใหม่เผยว่า Apple เคยร่วมมือกับ BYD ของจีนเมื่อประมาณปี 2017 เพื่อพัฒนาระบบแบตเตอรี่ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ โดยมุ่งเน้นที่เซลล์ LFP ที่มักได้รับการชื่นชมสำหรับอายุการใช้งานและความปลอดภัยที่เหนือกว่าแบตเตอรี่ EV ในขณะนั้น

แม้ว่าท้ายที่สุด Apple จะยกเลิกโครงการรถยนต์ของตัวเอง แต่การร่วมมือกับ BYD ก็เป็นเครื่องยืนยันความทะเยอทะยานด้าน EV ของ Apple ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบแบตเตอรี่ที่ปรับแต่งสูงซึ่งออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับยานพาหนะที่วางแผนไว้ของ Apple 

ในความร่วมมือดังกล่าววิศวกรของ Apple นำความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ขั้นสูงและการจัดการความร้อนมาใช้ ในขณะที่ BYD นำความเชี่ยวชาญในการผลิตและความก้าวหน้าในเทคโนโลยีเซลล์ LFP มาใช้

แม้ว่าทั้งสองบริษัทจะไม่ได้ยืนยันการพัฒนาแบตเตอรี่ร่วมกันอย่างเป็นทางการ แต่ BYD เน้นย้ำในแถลงการณ์ว่าเทคโนโลยี “Blade battery” ซึ่งปัจจุบันขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ EV ทั้งหมดของตนนั้นมีต้นกำเนิดจากวิศวกรของตนเอง 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ก็เชื่อกันว่าการออกแบบของ Blade battery ได้รับอิทธิพลจากการเรียนรู้ระหว่างการร่วมมือกับ Apple

Apple รายงานว่าต้องการการปรับแต่งที่สามารถเพิ่มระยะทางของ EVs ได้อย่างมาก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยอมรับของผู้บริโภค ในขณะนั้นบริษัทกำลังสำรวจเคมีแบตเตอรี่ต่างๆ รวมถึงนิเกิลและอัลคาไลน์ และลงทุนอย่างมากในการออกแบบและวิศวกรรมแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มความหนาแน่นของเซลล์สูงสุด

ความร่วมมือกับ BYD มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยพัฒนาระบบแบตเตอรี่ที่ให้ระยะทางไกลที่สามารถทำให้ EVs ของ Apple โดดเด่นได้ แม้จะมีความพยายามร่วมกันหลายปี แต่ Apple ในที่สุดก็ตัดสินใจสำรวจระบบแบตเตอรี่จากผู้ผลิตอื่น รวมทั้งท้ายที่สุดโครงการ EV เผชิญกับความล่าช้ามากมาย และปัจจัยเศรษฐศาสตร์ที่ท้าทายของตลาด EV น่าจะมีบทบาทในการตัดสินใจของ Apple ในการยกเลิกโครงการนี้ไป

SOURCE