หลังจากรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่ทำลายสถิติ TSMS พบว่าตนเองอยู่ภายใต้การสอบสวนอย่างต่อเนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา การสอบสวนจะตรวจสอบความเป็นไปได้ของ TSMC ในการจัดหาชิปสมาร์ทโฟนและ AI ให้กับ Huawei แม้จะมีการห้ามอย่างต่อเนื่อง 

รายงานใหม่จาก The Information ชี้ให้เห็นว่ากระทรวงพาณิชย์ได้ติดต่อ TSMC เพื่อสอบถามว่ากำลังจัดหาชิปเซ็ตให้กับ Huawei โดยตรงหรือทางอ้อมหรือไม่

ย้อนกลับไปในปี 2020 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ สั่งแบน Huawei จากการซื้อชิปที่ผลิตโดยใช้เครื่องจักรของอเมริกา เนื่องจากข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ นอกจากนี้ การห้ามเดียวกันยังป้องกันไม่ให้ Huawei ซื้ออุปกรณ์ผลิตชิปเซ็ต ซึ่งจำกัดความเป็นไปได้ในการจัดหาชิปสำหรับอุปกรณ์ของตน

การสอบสวนใหม่กำลังมุ่งเน้นไปที่ Kirin 9000s ที่พบภายใน Mate 60 series เช่นเดียวกับหน่วยประมวลผล Ascend AI ใหม่ของ Huawei ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มี ส่วนประกอบที่ Huawei ไม่ควรเข้าถึงได้ ภายใต้การแบนอย่างต่อเนื่อง

Huawei อ้างว่าชิปใหม่ทั้งหมดมาจาก SMIC บริษัทสัญชาติจีน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานที่เน้นว่า Kirin 9006C ชิปอีกตัวหนึ่งที่ใช้ในแล็ปท็อป Qingyan L450 ของ Huawei ถูกผลิตโดย TSMC

TSMC ตอบสนองต่อการสอบสวนของกระทรวงพาณิชย์ด้วยแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ อ้างว่าเป็นบริษัทที่ปฏิบัติตามกฎหมายและจะ “ดำเนินการอย่างทันท่วงทีเพื่อให้แน่ใจว่าปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงการตรวจสอบและสื่อสารอย่างเชิงรุกกับคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงลูกค้าและหน่วยงานกำกับดูแลตามความจำเป็น”

SOURCE