สวัสดีครับทุกคนในบทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Gaming Handheld รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่าย ROG เชื่อว่ารุ่นนี้จะต้องมีหลายคนรอคอยกันอย่างแน่นอน สำหรับเจ้า ROG ALLY X ซึ่งล่าสุดก็ได้วางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นเรียบร้อยแล้วนะครับ เอาว่าจะมาทำบทความรีวิวให้อ่านกันดีกว่าว่าเจ้ารุ่นนี้ แตกต่างกับรุ่นก่อนอย่างไงบ้าง?

หากพูดถึง ROG ALLY X ถือว่าเป็นเครื่อง Gaming Handheld รุ่นที่สองของทาง ROG ซึ่งแน่นอนหากเราย้อนกับไปในรุ่น ROG ALLY ในปีก่อนก็ถือว่าเป็นรุ่นที่ขายดีและทำออกมาได้โดนใจคอเกมส์หลายๆคน

โดยในรุ่นนี้มีการอัพเกรดในหลายๆอย่างจากรุ่นก่อน ไม่ว่าสเปก แบตเตอรี่ที่ให้มามากกว่าเดิม และแน่นอนว่าในรุ่นนี้ก็ยังคงเป็นคอมพกพาได้เหมือนกันรุ่นแรกอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นได้ทั้งเครื่องเกมส์หรือจะเอามาเป็นคอมสำหรับทำงานก็ได้

DESIGN

ROG ALLY X หากพูดถึงดีไซน์และรูปร่างหน้าตาเรียกได้ว่ายังคงมาพร้อมดีไซน์คล้ายกับรุ่นเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงเหลี่ยมของมุมเครื่องให้เวลาใช้งานจับได้ถนัดขึ้นกว่าในรุ่นก่อน แต่จะหนักขึ้นประมาณ 68 กรัม มีการเปลี่ยน Grip ที่จับให้มีความโค้งมนขึ้นและมีความลึกลงจากเดิม

และมีขนาดปุ่ม M1,M2 เล็กลงเพิ่ม USB-C มาเพิ่มเป็น 2 ช่อง ( 1x USB 3.2 Gen 2, 1x USB 4 Thunderbolt 4 ) และตัดช่อง External GPU ออกไปแล้ว ( ต่อ External GPU เพิ่มได้ผ่าน USB-C )

ROG ALLY X จะมาพร้อมกับหน้าจอแบบ IPS LCD ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) รีเฟรชเรต 120Hz สว่างสูงสุด 500 นิต อีกทั้งยังรองรับ AMD FreeSync Premium ตัวลำโพงยังคงให้มาเหมือนกับรุ่นก่อนเป็นลำโพงคู่

นอกจากนี้ในรุ่นนี้ยังมีการปรับในส่วนของปุ่มการใช้งานต่างๆ รวมทั้งตัวจอยสติ๊กใหม่ที่มีขนาดเล็กลง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมส์ได้สะดวกขึ้นเเละขึ้น นอกจากนี้จอยสติ๊กยังมีการอัปเกรดให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ตรงปุ่ม D-Pad ยังมีการออกแบบใหม่ลดความหนืด มีการปรับขนาดให้เล็กลง เพื่อให้มือไม่ไปโดนโดยไม่ตั้งใจ

นอกจาก ROG ALLY X ยังมีการเปลี่ยนพัดลมระบายอากาศใหม่เล็กลงกว่ารุ่นเดิม ซึ่งทาง ROG แจกว่าจะเพิ่มการไหลเวียนอากาศได้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 10% อีกทั้งยังมีการปรับตำแหน่งช่องใส่ microSD Card มาไว้ข้าง ๆ ปุ่ม Power เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องของความร้อนสูงจนทำเมมโมรีการ์ดเสีย ส่วนน้ำหนักตัวเครื่อง 678 กรัม

SPEC

• CPU : Ryzen Z1 Extreme , GPU AMD Radeon™ Graphics RDNA

• RAM : LPDDR5 7500MHz 24GB

• หน่วยความจำ : M.2 2280 1TB

• น้ำหนัก 678 กรัม

• ขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว แบบ IPS LCD ความละเอียด Full HD (1920 x 1080) สว่างสูงสุด 500 นิต
Refresh Rate 120Hz รองรับ AMD FreeSync Premium

• การเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E , Bluetooth 5.2

• ช่องเชื่อมต่อหูฟัง 3.5 มม , เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนปุ่ม Power , ลำโพงคู่สเตอริโอ

รองรับ Dolby Atmos , Hi-Res Audio ( ผ่านหูฟัง )

• พอร์ต Thunderbolt 4 x1 , Dual USB-C , USB-C 3.2 Gen 2 x1

• ระบบปฏิบัติการ ASUS Armoury Crate SE , Windows 11 Home Edition

• แบตเตอรี่ : 80Wh รองรับชาร์จไว 65W

• ตัวเครื่อง : ดำ

PERFORMANCE

ROG ALLY X หากพูดถึงมาพร้อมกับ CPU Ryzen Z1 Extreme ทั้งยังมาพร้อมกับ GPU AMD Radeon™ Graphics RDNA ให้ RAM LPDDR5 7500MHz 24GB สามารถแบ่ง RAM ไปใช้กับ GPU หน่วยความจำ 1TB PCIe® 4.0 NVMe™ M.2 SSD (2280) ซึ่งรอบรับการอัพเกรดในอนาคต

การใช้งานในรุ่นนี้มีการอัปเกรดหน้าตาอินเตอร์เฟสเป็นแบบใหม่ ASUS Armoury Crate SE ครอบทับบน Windows 11 Home Edition ให้สามารถใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ในรุ่นนี้ยังมีการอัปเกรดแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 1 เท่าตัว จากเดิม 40Wh ให้มาเป็น 80Wh ซึ่งจากรุ่นเดิมใช้งานได้เพียงเเค่ 1.5 ชั่วโมง เป็น 3 ชั่วโมง อีกทั้งเรื่องของการชาร์จยังรองรับชาร์จไว 65W

PC MARK 

CINEBENCH นั้นเป็นการทดสอบประสิทธิภาพ CPU R23 คะแนนก็อยู่ในระดับสูง สามารถประมวลผลหนักๆได้ ทำคะแนนออกมาได้ในการเทสแบบ Multi Core 15206 คะแนน และ Single Core ทำออกมาได้ 1750 คะแนน ทำออกมาได้ดีมาก เล่นเกมทำงานออกมาโอเคเลย มาในส่วนของตัว SSD M.2 กันบ้าง ทำการอ่านเขียนไป 5014MB/s  และ 3590 MB/s เป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่โอเคมาก

Screenshot
Screenshot
Screenshot
Screenshot
Screenshot
Screenshot
Screenshot

GAMING

การเล่นเกมที่ลื่นไหลบน Ryzen Z1 Extreme จากที่ได้ลองเกมส์ต่างๆในรุ่นนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ สามารถเล่นเกมที่กินสเปกเยอะๆได้ การจับถือการควบคุมการใช้งานทำออกมาได้ดี สามารถต่ออุปกรณ์อื่นเสริมได้อีกด้วย จากที่ได้ทดสอบหลายๆเกมส์ถือว่า FPS ดีเลยทีเดียว อีกทั้งตัวเครื่องยังรู้สึกว่าไม่ค่อยร้อนเมื่อเทียบกับรุ่นเก่า

ROG ALLY X

Gaming Handheld ตัวจบแบตเยอะขึ้นแถมยังมีการอัปเกรดอะไรหลายๆอย่าง บอกเลยว่าสายเกมส์ตัวจริงไม่ควรพลาด เล่นเกมที่ลื่นไหล ตัวจบของเครื่องเกมพกพาเลยทีเดียว เป็นคอมพกพาก็ได้นะ สำหรับใครที่สนใจ ROG ALLY X เปิดราคาอยู่ที่ 29,990 บาท พร้อมกับการรับประกันจากทาง ROG

ข้อดี
* แบตสามารถใช้งานได้ยาวนาน
* ระบบระบายความร้อนที่ดีใช้งานนานๆ แล้วไม่ได้ร้อนมาก
* ดีไซน์ตามหลักทำให้การจับถือสบาย


ข้อสังเกต

* สเปกไม่ได้แตกต่างจากรุ่นก่อนมาก

สำหรับรีวิวนี้ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนสำหรับรุ่นอื่นๆก็ติดตามกันได้เลย ถูกใจฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะครับ  มีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ  เพื่อนๆสนใจอยากให้พวกผมรีวิวรุ่นไหนสามารถ Inbox มาบอกเราได้เลยนะ

ฝากไลค์เพจ FACEBOOK เราด้วยนะครับ >>>>>>>>>  TECHHANGOUT

เข้าร่วมกลุ่ม TECHHANGOUT พูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูล คุยกันเองชิลๆได้เลยที่ — Facebook  Techhangout พูดคุย Smartphone gadget